คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

Digital Disruption : อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง

Digital Disruption : อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง

24-01-2020

      ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับธุรกิจสื่อ คือการให้บริการเนื้อหาแก่ผู้บริโภคทุกที่ที่ต้องการ แต่ปัญหาคือมีช่องทางสื่อมากมายที่ธุรกิจต้องเข้าถึงให้ได้ เพราะว่าพฤติกรรมหรือผู้บริโภคแตกต่างกันไป จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นหลายคนสร้างรายได้จาก Content ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

       ธุรกิจทุกธุรกิจต้องการประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น แต่ท่ามกลาง Digital Disruption ที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกิจหลาย ๆ ธุรกิจต้องพยายามดิ้นรนมากขึ้นกว่าเดิม สร้างเนื้อหามมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ โดยส่วนมากนักธุรกิจจะมองการณ์ไกล และมีความเห็นว่าการขับเคลื่อนของ Digital Disruption ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีความเสี่ยงสูงต่อธุรกิจ

       ดังนั้นการที่ธุรกิจพยายามหลีกเลี่ยง Digital Disruption เป็นการตอกย้ำว่าธุรกิจเหล่านั้นจะยังยืนอยู่ที่เดิมในขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ การไม่เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีจะทำให้คุณตามไม่ทันคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

      

อย่ากลัวที่จะเจอกับ Digital Disruption อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง

       คุณอาจกลัวที่จะเผชิญหน้ากับบางสิ่งบางอย่าง ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามและจะไม่สนใจที่จะพุ่งชนมันจนกว่าคุณจะมั่นใจว่ามันจะสร้างประโยชน์ให้กับคุณ แต่สำหรับ Digital Disruption ไม่ได้เป็นสิ่งที่ไกลตัวหรือน่ากลัว หากคุณมองว่ามันเป็นสิ่ง ๆ หนึ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม และให้มองว่า Digital Disruption เป็นหนึ่งในโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบดั้งเดิมไปสู่รูปแบบดิจิทัล

       หากลองมองย้อนกลับไป มีธุรกิจ Disruption มากมายที่หลายคนอาจจะใช้งานอยู่เป็นประจำ อาทิเช่น GrabFood, GET, Lineman, Shopee, หรือ Lazada เป็นต้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจเหล่านี้เกิดจากการนำเอาความต้องการของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง มาสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอีกที มันถูกสร้างมาเพื่อให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตง่ายขึ้น อย่างบริการของ GrabFood ผู้บริโภคไม่ต้องไปต่อแถวซื้อของเอง นั่งรอของพร้อมเงินอยู่บ้านหรือที่ทำงานก็พอ ประหยัดเวลา แถมไม่ต้องเหนื่อยด้วย เป็นต้น เราสามารถ Disruption ได้เองถ้าเราสามารถจับทางความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ มาตอบโจทย์ละสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งคนอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองธุรกิจที่เกิดขึ้น Digital Disruption ถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจ SMEs ที่สามารถปรับตัวได้มากกว่าบริษัทขนาดใหญ่ เมื่อไรที่มี Digital Disruption เกิดขึ้นธุรกิจรูปแบบนี้จะสามารถปรับรูปแบบได้ง่ายกว่า

 

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back