
การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ทางการตลาด(Market and Product
Positioning)
ปัจจุบันการแข่งขันกันในการขายสินค้าชนิดเดียวกันมีการแข่งขันที่สูงมาก แต่คุณภาพของสินค้าก็มีคุณภาพใกล้เคียงกันแต่ละองค์กรจึงพยายามจัดวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้มีความแตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่งเพื่อที่จะเพิ่มยอดขาย เป็นที่จดจำของตลาด และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ให้แก่องค์กรของตัวเอง
การออกแบบงานวิจัย
เทคนิควิธีวิจัยที่ใช้:
ใช้การวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อให้สามารถอธิบายได้ตามหลักสถิติโดยการวิเคราะห์ข้อมูล และการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแท้จริงวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ใช้การสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้า (Face to Face Interview) การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ (Telephone Interview) โดยพนักงานผู้สัมภาษณ์ที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ หรือการสำรวจออนไลน์ (Online Survey) ในการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ บริษัทสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้จากการสนทนากลุ่ม (Focus group) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) อภิปรายกลุ่ม (Discussion Group) ตามความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของแต่ละงานวิจัยคุณค่าที่ได้รับ :
• สินค้ามีภาพลักษณ์โดดเด่นเหนือคู่แข่ง• ผลิตภัณฑ์เป็นที่จดจำในตลาด
• เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ
• เพิ่มยอดขายและผลประกอบการเพิ่มมากขึ้น