คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

การวิเคราะห์ SWOT ธุรกิจสามารถนำมาใช้ได้เมื่อไร?

การวิเคราะห์ SWOT ธุรกิจสามารถนำมาใช้ได้เมื่อไร?

10-09-2018

            นอกจากการวิจัยตลาดแล้ว การวิเคราะห์ SWOT ก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ หลาย ๆ คนคงเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า SWOT คืออะไร? แต่สำหรับคนที่ไม่รู้เราขอสรุปสั้น ๆ ว่าการวิเคราะห์ SWOT คือการวิเคราะห์ที่มักใช้ในการวางแผนกลยุทธ์สำหรับธุรกิจ โดย SWOT เป็นการร่วมตัวอักษรตัวเองแรกจากคำ 4 คำด้วยกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้  Strengths (จุดแข็ง), Weaknesses (จุดอ่อน), Opportunities (โอกาส) และ Threats (อุปสรรค)

            ด้วยวิธีการวางแผนที่มีโครงสร้างที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ หลาย ๆ ธุรกิจจึงใช้ประโยชน์ เพื่อหาจุดแข็งขององค์กร, ปรับปรุงจุดอ่อน, ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและหาโอกาสที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ ทั้งหมดที่กล่าวไปจะทำให้ธุรกิจรู้จักตนเอง รู้จักคู่แข็งและรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากขึ้น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราจะสามารถนำการวิเคราะห์ SWOT มาใช้ได้เมื่อไร?

            อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการวิเคราะห์ SWOT เกี่ยวข้องกับการระบุจุดแข็ง, จุดอ่อนตลอดจนโอกาสและความเสี่ยงที่มีอยู่ในท้องตลาด ดังนั้นธุรกิจสามารถนำมาใช้สำหรับการศึกษาสถานการณ์ต่าง ๆ ของธุรกิจได้ดังต่อไปนี้

  • ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ SWOT สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์, บริการ และตลาด เมื่อผู้บริหารหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้เกิดการเติบโตในอนาคต
  • ในช่วงเริ่มต้นของโครงการ โปรเจคและแคมเปญต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือต้องจัดการกับสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้ ซึ่งการประเมินจุดแข็ง, การศึกษาโอกาส, การระบุจุดอ่อนและการหาความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นวิธีที่ชาญฉลาดในการเริ่มต้นธุรกิจไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง
  • เมื่อต้องการปรับปรุงนโยบายของธุรกิจ หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงแผนงานในระหว่างการดำเนินงาน การวิเคราะห์จะช่วยตรวจสอบภูมิทัศน์ในปัจจุบันทำให้คุณพบว่าตนเองต้องปรับปรุงด้านใดบ้าง
  • เมื่อต้องการหาพื้นที่หรือตำแหน่งในตลาด ทำให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาพื้นที่และตำแหน่งในตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สุด

          การวิเคราะห์ SWOT ทำให้องค์กรมีความรู้โดยรวม ที่สามารถขจัดจุดบอด และค้นพบสิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อองค์กร หรือแม้แต่ความสัมพันธ์ของเรากับลูกค้า ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างน้อยองค์กรควรมีการวิเคราะห์ เพื่อวางแผนกลยุทธ์และสร้างโครงสร้างการดำเนินการที่ดีให้กับองค์กร

 

ข้อความที่เกี่ยวข้องภาษาไทย
บริการข้อมูลธุรกิจ,ระบบบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อ,การพัฒนา และบริหารจัดการฐานข้อมูล,การบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ,ประเมินความเสี่ยงการทำธุรกิจระหว่างประเทศ,การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจการวิจัย, ​ตลาด ​
ข้อความที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษ
business information services,credit risk management solution,database building & management solution,Business Information & Credit Risk Management
-------------------------------------
AR GROUP : ตอบแทนสู่สังคมไทย

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

14-03-2019
การวิจัย สร้างคุณค่าของลูกค้าระยะยาว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่

ในฐานะผู้บริโภคเคยสังเกตไหมว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เราใช้อยู่ สร้างความสัมพันธ์อย่างไรก

Back