News & Events

Back

ระบบลีน LEAN คืออะไร สามารถช่วยองค์กรได้อย่างไร

25-06-2021 ธุรกิจ -

ระบบลีน LEAN คืออะไร สามารถช่วยองค์กรได้อย่างไร

        ทุก ๆ องค์กรจะมีการจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เมื่อไม่นานมานี้เราได้ค้นพบการปรับการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพผ่านการลดกระบวนการทำงานที่ไม่สร้างมูลค่า ถือเป็นระบบการจัดการที่ดีมากเลยก็ว่าได้ ชื่อของมันคือ ‘ลีน (LEAN)’

        หลายคนคงเคยได้ยินแนวคิดการจัดการแบบลีน (LEAN) กันมาบ้างแล้ว เพราะในไม่กี่ปีมานี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในโลกของธุรกิจ ซึ่งเราไม่แปลกใจเลยที่การจัดการแบบลีนกำลังแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วยค่านิยมและผลกระทบเชิงบวกต่อประสิทธิภาพโดยรวมของบริษัทที่มากกว่าผลกระทบเชิงลบ แนวคิดแบบลีนจึงดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือการจัดการที่เป็นสากล สำหรับองค์กรทั่วไปสามารถใช้ลีนในการจัดการภายในองค์กรของตนเองได้

        การจัดการแบบลีน (LEAN)  หมายถึงเทคนิคที่พัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมาย เพื่อลดของเสียในกระบวนการและเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับลูกค้าโดยไม่ลดทอนคุณภาพ โดยลีนเป็นแนวคิดหนึ่งจากโตโยต้า หรือ Toyota Production System ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการคิดแบบลีน

        การทำงานแบบลีน (LEAN) เป็นไปได้ด้วยเทคนิคที่แตกต่างกัน เช่น ผังงาน การจัดการคุณภาพโดยรวม การออกแบบสถานที่ทำงานใหม่ และการบำรุงรักษาที่มีประสิทธิผลโดยรวม เน้นการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า โดยระบบการจัดการแบบลีนได้ปรับใช้เครื่องมือจำนวนหนึ่งเพื่อเชื่อมโยงคุณค่าของลูกค้ากับกระบวนการและบุคลากร นั่นจึงทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในปัจจุบันเราจึงได้เห็นการพัฒนาแนวคิดลีน มาปรับใช้กับอุตสาหกรรมอืน ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งสตาร์ทอัพ (Startup) หรือการจัดการภายในองค์กร เพราะลีนจะมุ่งเน้นไปที่การกำหนดคุณค่าจากมุมมองของลูกค้า ลูกค้าต้องการอะไร มีความชอบแบบไหน เพื่อให้สินค้าและบริการมีคุณภาพมากที่สุด แม้บางอย่างมีต้นทุนในการผลิตต่ำหรือต้องตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นในกระบวนการนั้น ๆ ออกไป แต่สินค้าและบริการที่จะส่งไปถึงมือลูกค้าต้องมีคุณภาพ นอกจากนี้ลีนยังมุ่งไปที่การพัฒนาพัฒนากระบวนการทำงาน เป้าหมาย และบุคคลการอีกด้วย

แนวคิดแบบลีนให้อะไรแก่องค์กรบ้าง

การบริการลูกค้าดีขึ้น : เนื่องจากลูกค้าคือจุดศูนย์กลางของธุรกิจ ระบบลีนช่วยองค์กรโฟกัสที่ความต้องการของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด

ประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น : เป็นการลดสิ่งที่สูญเปล่าของกระบวนการทั้งหมด ทำให้พนักงานได้ทำงานได้อย่างเฉพาะเจาะจงกับการทำงานที่มีคุณค่าเท่านั้น

ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ : พนักงานไม่ต้องเสียเวลากับงานที่ไม่จำเป็น ทุกคนจะมีเวลาทำงานมากขึ้น ทำให้ สินค้าและบริการส่งถึงมือลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น

พนักงานทำงานมีความสุขมากขึ้น : ระบบลีนสนับสนุนให้เกิดการสื่อสารระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ทำให้เกิดการรับฟังกันในทีมซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้น

 

บอกต่อ : 
ข่าวที่แนะนำ

Back