News & Events

Back

AI สามารถช่วยร้านค้าปลีกมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับผู้ซื้อได้มากเท่าไหร่ ?

30-11-2017 IT news -

AI สามารถช่วยร้านค้าปลีกมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับผู้ซื้อได้มากเท่าไหร่ ?

            หนึ่งในความสำคัญสูงสุดของร้านค้าปลีก คือการคิดหาวิธีการทำให้ร้านค้าของตนได้เปรียบเหนือร้านค้าออนไลน์อย่าง Amazon ซึ่งร้านค้าปลีกหลายแห่งพยายามที่จะแยกแยะตัวเอง โดยการสร้างประสบการณ์ที่ได้รับการดูแลจัดการที่มากขึ้น ซึ่งรวมเอาความรู้สึกส่วนตัวของการช็อปปิ้งในห้าง มาสร้างพอร์ทัลออนไลน์ที่มีความสะดวกสบาย

            ประสบการณ์ออนไลน์ส่วนบุคคลเป็นการขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เนื่องจากนี่คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้เว็บไซต์ e-commerce สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ซื้อ และช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์โดยใช้ภาษาในการสนทนา หรือดูภาพได้ราวกับว่าพวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นอยู่ด้วย การใช้ AI เพื่อปรับเปลี่ยนการซื้อผลิคภัณฑ์ของลูกค้าให้เป็นแบบส่วนบุคคล อาจเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้มาก สำหรับผู้ค้าปลีก ซึ่ง AI จะสามารถช่วยร้านค้าปลีกมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับผู้ซื้อได้หลัก ๆ ดังนี้

- ผู้ค้าปลีกรายย่อยที่เป็นกลุ่มคนยุคดิจิทัล (Digitally native) โดยกำเนิดมีอายุระหว่าง 10-29 ปี ซึ่งคุ้นเคยกับการใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ต กำลังสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการเดินทางของลูกค้า โดยการสร้างประสบการณ์ที่ได้รับการดูแลและจัดการที่ดีผ่านการใช้ AI เนื่องจากสิ่งนี้ช่วยให้พวกเขาสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในการโต้ตอบกับแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์บนมือถือได้ เช่นเดียวกับตัวแทนฝ่ายขายในห้าง

- การเลียนแบบการใช้ AI ในรูปแบบธุรกิจ e-commerce Pure-Play ที่เป็นธุรกิจขายของผ่าน Internet ทั้งหมด โดยไม่มีหน้าร้านที่ใช้วางสินค้า เน้นขาย Online เท่านั้น สามารถใช้ระดับของการปรับใช้ในแบบเดียวกันกับ AI ได้ เพื่อจัดเตรียมเว็บไซต์ที่เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งจะแนะนำผลิตภัณฑ์ และแสดงผลการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการบริการลูกค้า (Customer Service) ได้ทันที

- สำหรับผู้ค้าปลีกที่ต้องการใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องเป็นพันธมิตรกับบริษัทภายนอกอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากอุปสรรคที่เกี่ยวข้องการใช้กลยุทธ์ภายในอาจเป็นเรื่องยากมาก โดยการเป็นพันธมิตรจะนำไปสู่การเริ่มต้นของธุรกิจการค้า AI ซึ่งอาจเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรื้อฟื้นประสบการณ์ของลูกค้า

บอกต่อ : 
ข่าวที่แนะนำ

Facebook ปรับปรุงหน้าการตั้งค่าใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวได้ง่ายมากขึ้น

29-03-2018
Facebook ปรับปรุงหน้าการตั้งค่าใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวได้ง่ายมากขึ้น

เป็นอีกหนึ่งเดือนที่ Facebook ต้องทำงานอย่างหนัก หลังจากมีข่าวจากบุคคลที่สามว่าข้อมูลส่วนตัวของผู

Back