News & Events

Back

การวิจัยตลาดมีการพัฒนาไปอย่างไร ในโลกการตลาดดิจิทัล

20-11-2018 การตลาด/สังคม -

การวิจัยตลาดมีการพัฒนาไปอย่างไร ในโลกการตลาดดิจิทัล

           ในปัจจุบัน การวิจัยตลาดต้องใช้ Machine Learning หรือการเรียนรู้ด้วยเครื่อง เพื่อพัฒนาและปรับวิธีการวิจัยให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้งานดิจิทัล และความสนใจของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา

            โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอินเทอร์เน็ต, สมาร์ทโฟน, IoT และ Machine Learning ที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงถึงผู้คน และแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในปี 2563 ผู้คนทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และตลาดสมาร์ทโฟนได้มากขึ้นกว่าเดิม

            จากการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของหลาย ๆ บริษัท รวมถึง Smart Insights ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล กล่าวว่า เฉลี่ยทุก ๆ 60 วินาทีมีผู้คนทำการค้นหาผ่าน Google มากกว่า 3.8 ล้านครั้ง, โพสต์ทวีตกว่า 448,800 ทวีต, อัปโหลดภาพใน Instagram มากกว่า 65,000 ภาพ และอัปโหลดวิดีโอกว่า 500 ชั่วโมงบน YouTube  ซึ่งในปัจจุบันตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากอิทธิพลของอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต นั่นจึงทำให้นักวิจัยตลาด รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ไม่อาจละเลยกับการวิจัยตลาดได้ โดยวิธีที่ดีที่สุดที่นักวิจัยตลาดจะสามารถทำความเข้าใจผู้คนได้คือ การนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

วิจัยตลาดมีการพัฒนาไปอย่างไร

            ในปัจจุบันหลาย ๆ บริษัทชั้นนำใช้โมเดลการเรียนรู้ด้วยเครื่อง เพื่อออกแบบแบบสอบถาม ทั้งแบบสอบถามแบบดั้งเดิม และแบบสอบถามออนไลน์ เนื่องจากโมเดลการเรียนรู้ด้วยเครื่องสามารถนำมาใช้เพื่อค้นหาเวลา และกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ดีสุด เพื่อตอบแบบสอบถาม โดยในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักตอบแบบสอบถามออนไลน์บนสมาร์ทโฟนมากกว่าการตอบแบบสอบถามบนกระดาษ ดังนั้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะทำให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และได้รับข้อมูลเชิงลึกที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

            ดังนั้นการที่อุตสาหกรรมการวิจัยตลาดสามารถตอบสนองกับเทคโนโลยียุคใหม่ เช่น ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality), ความเป็นจริงเสมือนที่เสริมด้วยวัตถุ (Augmented Reality), อุปกรณ์ และสิ่งต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างในโลกอินเทอร์เน็ต (Internet of Things) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นกุญแจสำคัญในการรวบรวมข้อมูล และข้อมูลเชิงลึกจากผู้คนในโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งการวิจัยตลาดที่ปรับใช้การเรียนรู้ด้วยเครื่อง หรือใช้เทคโนโลยี AI จะทำให้นักวิจัยตลาดเข้าถึงผู้คนได้แบบไร้พรมแดน และมีความกระตือรือร้นในการค้นคว้าวิจัยตลาดยุคใหม่

 

 

บอกต่อ : 
ข่าวที่แนะนำ

Back