The Knowledge Provider | Advanced Research Group

Back

ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน

ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน

24-08-2018

            หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับใบแจ้งหนี้ (Invoice), ใบเรียกเก็บเงินหรือบิล (Bill) และใบเสร็จรับเงิน (Receipt) ล้วนแต่เป็นเอกสารทั้งหมดที่คุณเคยได้ยิน แต่คุณอาจไม่ทราบถึงความแตกต่างของเอกสารเหล่านี้ จึงทำให้พวกเขาสับสนและอาจทำให้สื่อสารคลาดเคลื่อน ดังนั้นเรามาลองทำความเข้าใจกันใหม่ เพื่อให้คุณสามารถสื่อสารและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเอกสารที่จะอ้างอิง เมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการและเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างใบแจ้งหนี้, ใบเสร็จและใบเสร็จรับเงิน ก่อนอื่นมาดูคำจำกัดความของเอกสารกัน แล้วค่อยศึกษาถึงความแตกต่าง

ใบแจ้งหนี้ (Invoice)

            เป็นรายการแยกประเภทสินค้าที่ขายหรือให้บริการ พร้อมกับจำนวนเงินที่ต้องชำระ โดยแต่ละบรรทัดจะมีรายการและจำนวนเงินที่ต้องชำระทั้งหมด หลังจากนั้นจะทำการส่งใบแจ้งหนี้จากผู้จัดส่งไปยังลูกค้าด้วยความหวังว่าจะได้รับการชำระเงินภายในระยะเวลาหนึ่งหรือตามระยะเวลาในใบแจ้งหนี้ อาทิเช่นใบแจ้งชำระบัตรเครดิต, ใบแจ้งชำระค่าบริการโทรศัพท์ เป็นต้น

ใบเรียกเก็บเงิน (Bill)

            เป็นใบที่ใช้สำหรับเรียกเก็บเงินอาจมีความคล้ายกับใบแจ้งหนี้ เพราะเป็นสิ่งที่จะแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงราคาของผลิตภัณฑ์และบริการ เมื่อต้องจ่ายเงิน เนื่องจากมีรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ขายหรือให้บริการพร้อมกับจำนวนเงินที่ต้องชำระสำหรับแต่ละรายการและจำนวนเงินที่ค้างชำระทั้งหมด ซึ่งใบเรียกเก็บเงินมักใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการที่ต้องจ่ายเงินในจำนวนเต็ม ไม่มีการค้างชำระใด ๆ  

ใบเสร็จรับเงิน (Receipt)

            ใบเสร็จรับเงินจะแตกต่างจากใบแจ้งหนี้ และใบเรียกเก็บเงินที่ต้องขอให้ลูกค้าชำระเงินสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้รับ ในขณะที่ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานว่าบริการหรือผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการชำระเงินแล้ว ดังนั้นใบแจ้งหนี้มาก่อนการชำระเงิน เมื่อได้รับการดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะได้รับใบเสร็จรับเงินมาหลังจากการชำระเงิน

ความแตกต่างของใบแจ้งหนี้, ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงิน

            หากคุณเป็นผู้ขาย คุณจะต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้กับลูกค้า ในกรณีลูกค้าค้างชำระค่าบริการและผลิตภัณฑ์ และหลังจากลูกค้าดำเนินการชำระเงินแล้วผู้ขายต้องส่งใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้าด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการชำระเงิน

            ในทางกลับกันหากคุณเป็นลูกค้าใบแจ้งหนี้คือใบสรุปจำนวนเงินที่ค้างชำระ โดยจะกำหนดรายการ จำนวนเงินที่ค้างชำระและระยะเวลาในการชำระเงิน มาในใบแจ้งหนี้ และเมื่อทำการชำระเงินแล้วคุณจะได้รับใบเสร็จรับเงินทุกครั้งจากผู้ขาย ส่วนบิลหรือใบเรียกเก็บเงินมักใช้กับบริการและผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องชำระเงินในขณะนั้น

  • ใบแจ้งหนี้จะถูกส่ง → ลูกค้าทำการชำระเงิน → รับใบเสร็จรับเงิน
  • ลูกค้าเรียกชำระเงิน → ได้รับเป็นใบเรียกเก็บเงิน→ลูกค้าทำการชำระเงิน→รับใบเสร็จรับเงิน

           ใบแจ้งหนี้มีหลายประเภท สำหรับบริการ ผลิตภัณฑ์และข้อตกลงการชำระเงินที่ทำขึ้นระหว่างผู้ขายและลูกค้าของเขา นอกจากนี้การที่ธุรกิจมีใบแจ้งหนี้ ใบเรียกเก็บเงินและใบเสร็จรับเงินจะทำให้การบัญชีและทำการงบการเงินต่างเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

 

คำที่เกี่ยวข้องภาษาไทย :
บัญชีจดทะเบียนบริษัทจดทะเบียนการค้าจองชื่อบริษัททำบัญชีรับทำบัญชี
คำที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษ :
e filingrefundthailand vat ratethailand income tax calculatorproperty tax thailand

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back