คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

เคล็กลับที่ไม่ลับ ขนาดภาพ Social Media ของปี 2021

เคล็กลับที่ไม่ลับ ขนาดภาพ Social Media ของปี 2021

06-01-2021

 

        กลับมาเริ่มต้นปีใหม่กันอีกครั้ง แน่นอนว่าทุก ๆ ปี จะต้องมีสิ่งที่เราต้องปรับเปลี่ยนกันไป โดยเฉพาะโลกออนไลน์ที่มีการปรับเปลี่ยน หมุนเวียนตลอดเวลาไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อให้ผู้เข้าชมอย่างเรา ๆ ได้รับสิ่งที่ดีและใช้งานได้อย่างสะดวกที่สุด

        เช่นเดียวกับขนาดรูปที่ธุรกิจต้องนำไปใช้บนโปรไฟล์หรืออินโฟกราฟิก (Infographic) ทั้งเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย (Social Media) หลัก ๆ เช่น Facebook, Twitter และ Instagram ดังนั้นการใช้ขนาดรูปภาพให้ถูกต้องโพสต์ลงในแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะทำให้คุณโดดเด่นและดึงดูดสายตาให้กับแบรนด์ได้ดีกว่า

        ด้วยความต้องการโซเชียลมีเดียของผู้ใช้ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2559 และยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้ในปี 2564 นี้เองสื่อสังคมออนไลน์ก็ยังเติบโตไม่หยุด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คุณต้องติดตามโปรไฟล์ธุรกิจ / แบรนด์ / โปรไฟล์ส่วนตัวของคุณอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วยรูปภาพที่เหมาะสม

เพื่อให้คุณได้รับการอัปเดตอยู่เสมอเรามี “เคล็ดลับที่ไม่ลับ ขนาดรูปภาพบน Social Media ปี 2021”

Facebook / ขนาดรูปภาพบนเฟซบุ๊ก

Facebook มีผู้ใช้งานในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2.45 พันล้านคนต่อเดือน ทำให้ยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ยังครองอยู่ในอันดับ 1 ของโลก ในหนึ่งวันมีคนโพสต์ลงบนหน้าโปรไฟล์และในคอมมูนิตี้ (Community) หรือกลุ่มและชุมชน เป็นพัน ๆ ล้านรูปทั่วโลก ทำให้ขนาดรูปภาพเป็นสิ่งสำคัญต่อการเผยแพร่อย่างยิ่ง มาดูกันว่าขนาดรูปภาพที่สามารถนำไปใช้บนเฟซบุ๊กได้มีอะไรบ้าง.....

Cover Photo หรือภาพหน้าปก

  • บนเดสก์ท็อป 820 x 310 pixels
  • บนสมาร์ทโฟน 640 x 360 pixels
  • ! อย่าให้ขนาดรูปภาพเล็กกว่าที่กำหนด เพราะภาพที่เล็กเกินไปจะถูกยืดออก และภาพไม่ชัดได้ นอกจากนี้ควรทำรูปภาพให้มีขนาดไฟล์ JPG ไม่เกิน 100 KB ส่วนรูปภาพที่มีโลโก้และข้อความให้ใช้เป็นไฟล์ PNG จะดีกว่า

Profile Picture

        Profile Image หรือรูปโปรไฟล์จะแตกต่างจากภาพหน้าปกที่จะปรากฎอยู่บนหน้า Facebook ของคุณอย่างเดียว แต่รูปโปรไฟล์ Facebook จะไปปรากฎอยู่ทุกหน้าที่คุณไปแสดงความคิดเห็น รวมถึงบนไทม์ไลน์ผู้อื่นด้วย ฉะนั้นขนาดภาพที่ควรใช้คือ 180 x 180 pixels บนเดสก์ท็อป หรือขนาด 128 x 128 pixels บนสมาร์ทโฟน การที่รูปมีขนาดใหญ่หรือเล็กไปกว่านี้อาจทำให้คุณต้องครอบตัดรูปภาพ หรือตัดภาพส่วนอื่น ๆ ออกไป อีกทั้งจะเห็นได้ว่ารูปภาพโปรไฟล์บน Facebook จะถูกทำให้อยู่ในรูปวงกลม ซึ่งอาจทำให้มุมของรูปภาพบางส่วนหายไป การใช้ภาพขนาดดังกล่าวจึงเป็นผลดีต่อรูปโปรไฟล์ของคุณเอง

แนะนำ!! หากเป็นรูปภาพบุคคล สัตว์ หรือสิ่งของ ให้วางไว้จุดกึ่งกลาง ไม่ควรชิดซ้าย ขวา หรือด้านบนมากเกินไป

Shared Image

        หรือรูปภาพที่ใช้โพสต์ลงบนไทม์ไลน์ Facebook เนื่องจาก Facebook จะปรับขนาดและจัดรูปแบบรูปภาพของคุณโดยอัตโนมัติเมื่ออัพโหลด โดยขนาดของไทม์ไลน์จะกว้าง 500 pixels และมีอัตราส่วนในแนวนอน 1.91 : 1 แนะนำให้ใช้ขนาด 1200 x 630 pixels ส่วนแนวตั้งให้ใช้อัตราส่วน 4 : 5 หรือ 1080 x 1350 pixels และขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส 1 : 1 หรือ 1080 x 1080 pixels

  • ขนาดที่แนะนำ: 1200 x 630 pixels
  • ขนาดต่ำสุด: 600 x 315 pixels

***หากคุณแชร์รูปภาพมากกว่า 1 รูป ภายในโพสต์ Facebook ควรเลือกขนาดรูปภาพให้ดี อาทิเช่น

  • สร้างอัลบั้ม 1+3 แบบแนวนอนควรใช้ภาพปกอัลบั้มขนาด 1200 x 800 pixels
  • สร้างอัลบั้ม 1+3 แบบแนวตั้งควรใช้ภาพปกอัลบั้มขนาด 960 x 1440 pixels
  • สร้างอัลบั้ม 1+2 แบบแนวนอนควรใช้ภาพประกอบปกอัลบั้มขนาด 1200 x 600 pixels
  • สร้างอัลบั้ม 1+2 แบบแนวตั้งควรใช้ภาพประกอบปกอัลบั้มขนาด 720 x 1440 pixels

Shared Link / Event Cover

        หรือรูปภาพที่แชร์พร้อมลิงก์ หรือรูปภาพที่สำหรับใช้ทำ Ads และกิจกรรมต่าง ๆ แนะนำให้ใช้ขนาด 1200 x 627

Panorama / 360 photos

        รูปภาพ 360 องศาหรือภาพพาโนรามา เป็นการแสดงภาพแบบ Equirectangular โดยใช้อัตราส่วนภาพ 2 : 1  ช่วงนี้จะเห็นได้ว่า Facebook มีคนลงรูปที่เป็นรูปภาพ 360 องศามากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ที่ขายของออนไลน์หรือเปิดร้านค้าออนไลน์ จะหันมาใช้รูป 360 องศากันมากขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนสนใจในสินค้า หรือกิจกรรมของตัวเอง

        Facebook แนะนำให้ใช้ขนาดภาพ 30,000 pixels ในทุกมิติ โดยรวมกันแล้วต้องมีขนาดน้อยกว่า 135,000,000 pixels เนื่องจาก Facebook จะจดจำและประมวลผลภาพเหล่านี้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะอิงตามข้อมูลจากกล้องที่พบในรูปภาพที่ถ่าย หากถ่ายจากอุปกรณ์ที่สามารถถ่าย 360 องศาได้ ไฟล์ภาพที่นำมาใช้ได้ไม่ควรเกิน 45 MB สำหรับ JPEG หรือ 60 MB สำหรับ 60 MB ***แนะนำรูป JPEG ใช้ไฟล์ขนาด 20-30 MB จะดีที่สุด

Facebook Stories

        หรือเฟซบุ๊กสตอรี่ ขนาดรูปหรือคลิปวิดีโอควรมีขนาด 1080 x 1920 pixels ซึ่งจะแสดงเต็มหน้าจอของโทรศัพท์ นั่นเป็นอัตราส่วนภาพ 9:16 แนะนำอย่าเลือกภาพที่มีความกว้างน้อยกว่า 500 pixels

        สำหรับ Facebook Stories ที่มีข้อความให้ใส่ไว้ด้านบน พยายามอย่าใส่เยอะเกินไป ส่วนด้านล่างไม่ควรใส่ข้อความเพราะสายตาของผู้ใช้จะโฟกัสไปที่ด้านบนก่อนเป็นอันดับแรก ด้านล่างเอาไว้ใส่ปุ่มหรือลิงก์ของแบรนด์จะดีกว่า

 

Twitter / ขนาดรูปภาพบนทวิตเตอร์

        ทวิตเตอร์ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยทวีตที่มีรูปภาพมักจะได้รับความสนใจและคลิก Likes และ Retweets มากกว่าทวีตที่ไม่ใช่รูปภาพ นี่จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจหากแบรนด์ต้องการทำการตลาดบนทวิตเตอร์ด้วย เนื่องจาก เมื่อก่อนเราใช้ทวิตเตอร์เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร หรือติดตามกิจกรรมต่าง ๆ เท่านั้น แต่ในตอนนี้มีหลายคนที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ไปควบคู่ไปด้วย เพียงค้นหาผ่านช่องทางค้นหาหรือใช้แฮชแท็ก # ช่วยทำให้การค้นหาง่ายขึ้น อาทิเช่น #ของดีบอกต่อ #พรีออเดอร์เกาหลี #รีวิวเชียงใหม่ หรือชื่อวงศิลปินเกาหลี เป็นต้น

        ดังนั้นการเลือกรูปภาพที่เหมาะสมสำหรับ Twitter จึงมีความสำคัญ ซึ่งยังรวมไปถึงการปรับขนาดภาพ Twitter ให้เหมาะสมด้วย

Profile Photo

        รูปภาพโปรไฟล์บน Twitter ควรมีขนาด 400 x 400 หรือต่ำสุด 200 x 200 pixels ส่วนขนาดไม่ควรเกิน 2MB

Header Photo

        หรือภาพส่วนหัวของโปรไฟล์ Twitter ควรมีขนาด 1500 x 500 pixels ภาพส่วนหัวจะถูกครอบตัดรูปภาพเป็นอัตราส่วน 3 : 1 ขนาดไฟล์ภาพไม่ควรเกิน 100 KB

Shared Image

        ใน Twitter หน้าไทม์ไลน์จะเรียกว่า Fleet หากต้องการโพสต์รูปภาพให้ใช้ขนาด 1080 x 1920 pixels และไม่ควรน้อยกว่า 600 x 335 pixels แต่การใช้รูปภาพขนาดใหญ่จะดีที่สุด แต่ขนาดไฟล์ไม่ควรเกิน 10 MB

 

Instagram

        ในปัจจุบันเราสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าได้จากฟีดใน Instagram หรือสามารถดูภาพ วิดีโอและภาพเคลื่อนไหวได้ในแพลตฟอร์มเดียว ดังนั้นแบรนด์จึงนิยมใช้ Instagram ในการทำการตลาด ซึ่งมีกลยุทธ์ในการโพสต์รูปภาพดังต่อไปนี้

Profile Photo

        รูปโปรไฟล์ Instagram ควรใช้รูปขนาด 320 x 320 pixels ดังนั้นอย่าลืมอัปโหลดรูปให้มีขนาดไม่ใหญ่มาก แม้ว่าขนาดจะอยู่ในรูปแบบสีเหลี่ยม แต่รูปโปรไฟล์ Instagram จะแสดงเป็นวงกลม ตรวจสอบให้ดีว่าองค์ประกอบที่ต้องการโฟกัสในรูปภาพอยู่ตรงกลางหรือไม่ เพื่อไม่ให้ถูกครอบตัด

Shared Image

        ขนาดรูปภาพ Instagram สำหรับรูปภาพหน้าฟีด

        ภาพแนวตั้ง : 1080 x 1350 pixels

        ภาพแนวนอน : 1080 x 566 pixels

        ภาพสี่เหลี่ยมจตุรัส : 1080 x 1080 pixels

        ภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส: 1080 x 1080 px อัตราส่วน 1: 1

        อัตราส่วนภาพที่รองรับ : 1.91 : 1 และ 4 : 5

คำแนะนำ

  • ถ้าอยากให้รูปของคุณดีที่สุด เมื่อแสดงบน Instagram ควรอัปโหลดภาพที่มีความกว้าง 1080 pixels
  • หากรูปภาพของคุณมีความกว้างระหว่าง 320 ถึง 1080 pixels Instagram จะคงรูปภาพนั้นไว้ที่ความละเอียดดั้งเดิม ตราบใดที่อัตราส่วนของรูปภาพอยู่ระหว่าง 1.91 : 1 และ 4 : 5
  • หากรูปภาพ Instagram ที่คุณอัปโหลดเป็นอัตราส่วนที่แตกต่างกันแพลตฟอร์มจะครอบตัดรูปภาพของคุณโดยอัตโนมัติเพื่อให้พอดีกับอัตราส่วนที่รองรับ

Instagram Stories

          สำหรับ Instagram Stories หรือที่เรียกกันว่า “ไอจีสตอรี่” เป็นภาพหรือวิดีโอที่จะแสดงอยู่บน IG ภายใน 24 ชม. หลังจากนั้นจะหายไป แม้ว่าจะอยู่ไม่นานแต่การรูปภาพและวิดีโอให้น่าสนใจนั้นก็สำคัญ โดยเฉพาะขนาดของ Instagram Stories ที่ควรใช้คือ 1080 x 1920 pixels หรืออัตราส่วนภาพ 9 : 16 หากคุณไม่ใช่อัตราส่วนนี้ ภาพหรือวีดีโอของคุณอาจต้องถูกครอบตัด หรือขยาย และเว้นที่วางบนหน้า Stories

 

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back