คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

เหตุใดเว็บไซต์ (Website) ยังสำคัญ ในยุคที่สื่อออนไลน์ได้รับความนิยม

เหตุใดเว็บไซต์ (Website) ยังสำคัญ ในยุคที่สื่อออนไลน์ได้รับความนิยม

20-08-2019

      จากสถิติเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตของประชากรไทย ทำให้นักการตลาดสามารถนำมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างกลยุทธ์บนสื่อออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่าน Facebook , YouTube , Twitter หรือ Line ก็ตาม ทำให้งบโฆษณาที่ลงกับสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้นและได้รับความสนใจมากกว่าสื่อดั้งเดิม

      อย่างไรก็ตามสื่อดิจิทัลเหล่านี้ก็ยังไม่ใช่ทุกอย่างของการทำการตลาด แต่เรายังเห็นหลายธุรกิจให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ หรือแม้แต่บรรดาสื่อออนไลน์เองก็ยังให้ความสำคัญกับเว็บไซต์เช่นกัน มาดูกันว่า “เหตุใดเว็บไซต์ยังสำคัญและจำเป็นกับธุรกิจ” 

      สถิติการจัดอันดับของเว็บไทย จาก Truehits แสดงให้เห็นถึงจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละวัน โดยเป็นการนับจาก UIP หรือ Unique IP address เป็นการนับจำนวน IP ที่ไม่ซ้ำกัน แม้การนับจำนวนด้วย UIP จึงเป็นการนับจำนวนผู้ชมเพียงแค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่จำนวนผู้เข้าชมของแต่ละเว็บกลับมีจำนวนผู้เข้าชมหลักแสน

      โดย 5 อันดับเว็บไซต์ไทยที่ได้รับความนิยม ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์ประเภทข่าวและบันเทิง ที่ให้ข้อมูล ความรู้ และข่าวสารที่อัปเดตตลอดเวลา ได้แก่

 

อันดับที่ 1 Sanook : จำนวนผู้เข้าชมแต่ละวันเฉลี่ย 882,858 ผู้ใช้ จากสถิติพบว่าวันที่มีเข้าชมมากกว่าปกติจะเป็นวันที่ 1 กับวันที่ 16 ซึ่งเป็นวันหวยออก คาดว่าคนจะเข้าเว็บไซต์เพื่อตรวจหวยกัน 

อันดับที่ 2 Kapook : จำนวนผู้เข้าชมแต่ละวันเฉลี่ย 718,844 ผู้ใช้ ตามกันมาติด ๆ อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ให้ความบันเทิง ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อันดับ 3 Thairath : จำนวนผู้เข้าชมแต่ละวันเฉลี่ย 697,189 ผู้ใช้ ในช่วงหลายปีมานี้ไทยรัฐได้หันมาทำออนไลน์ควบคู่ไปกับการทำออฟไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเป็นเว็บไซต์ข่าวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้

อันดับ 4 Khaosod : จำนวนผู้เข้าชมแต่ละวันเฉลี่ย 658,854 ผู้ใช้ อีกหนึ่งเว็บข่าวที่ได้รับความนิยม 

อันดับ 5 Dek-D : จำนวนผู้เข้าชมแต่ละวันเฉลี่ย 448,160 ผู้ใช้ เว็บไซต์ที่เหล่าวัยรุ่นเข้ากันมากที่สุด โดยเฉพาะน้อง ๆ วัยมัธยมที่ต้องสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ต้องการ และถึงแม้จะมีผู้ชมที่ค่อนข้างน้อยแต่มี Pageview สูงกว่าเว็บไซต์ข่าวเสียอีก 

 

      จากสถิติข้างต้นแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าสื่อออนไลน์จะเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมมากที่สุด แต่ก็ยังต้องการเว็บไซต์ที่เป็นพื้นที่รวมเนื้อหา ข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้เข้าชมสามารถค้นหาและเข้าชมได้ตลอด อย่างไรก็ตามเว็บไซต์เองก็ต้องการสื่อออนไลน์ที่จะเป็นตัวกลางในการเผยแพร่ให้ถึงกลุ่มผู้ชม

       ดังนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์ก็ถือเป็นที่อยู่ของธุรกิจ กลุ่มเป้าหมายที่อาจเป็นลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลของเราได้ผ่านการค้นหา นอกจากนี้เราสามารถสร้างเว็บอีคอมเมิร์ซที่สามารถขายของได้เลยบนหน้าเว็บไซต์ของเรา

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back