การที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งนั้นจะขายสินค้าหรือบริการให้ได้มากขึ้นจำเป็นที่จะต้องทำให้ภาพลักษณ์ตราสินค้า(Brand) นั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างและดูน่าเชื่อถือ
เพราะฉะนั้นองค์กรที่มีภาพลักษณ์ของตราสินค้า(Brand Image)ที่แข็งแกร่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ชนะใจลูกค้าใหม่เท่านั้น
แต่ยังช่วยรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ของพวกเขาได้อีกด้วย
ดังนั้นการสำรวจความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ตราสินค้า
นอกจากจะช่วยให้ทราบถึงจุดยืนหรือตำแหน่งในตลาดแล้ว (Brand
Positioning) ยังช่วยให้องค์กรทราบถึงข้อบกพร่อง
และสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขอีกด้วย
การออกแบบงานวิจัย
เทคนิควิธีวิจัยที่ใช้ :
ใช้การวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างจำนวนมาก
ซึ่งสามารถใช้อธิบายได้ตามสถิติ
รวมทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อทราบความคิดเห็นเชิงลึกในประเด็นต่าง ๆ
ต่อภาพลักษณ์องค์กร
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล:
- การวิจัยเชิงปริมาณบริษัทมีความชำนาญทั้งการสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้า
(Face to Face Interview) การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ (Telephone Interview) และสำรวจออนไลน์ (Online Survey) - การวิจัยเชิงคุณภาพ บริษัทสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้
ทั้งการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth
Interview) การสนทนากลุ่ม (Focus Groups) และการอภิปรายกลุ่ม (Discussion Groups) ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ในการสำรวจ
คุณค่าที่ได้รับ :
- แนวทางการสร้าง/บริหารภาพลักษณ์องค์กร และการบริการ
- แนวทางการปรับปรุง พัฒนาภาพลักษณ์องค์กร
เพื่อให้มีภาพลักษณ์องค์กรดียิ่งขึ้น
- ตำแหน่งขององค์กรเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน